10 cách đơn giản giúp kiểm soát bệnh động kinh tại nhà

Đăng lúc: 11/05/2017 - 14:30

Mắc phải động kinh là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn bởi những cơn co giật có thể gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và cuộc sống thường ngày. Và nếu chẳng may gặp phải, bạn cũng đừng quá lo lắng, bên cạnh các thuốc điều trị của bác sĩ, 10 cách đơn giản trong bài viết dưới đây có thể giúp bạn sớm kiểm soát bệnh, ngăn ngừa cơn co giật hiệu quả.

Ghi lại “nhật ký” cơn động kinh, co giật

Bạn nên ghi chú về thời gian thường xuất hiện các cơn động kinh, chẳng hạn như trong chu kỳ kinh nguyệt, khi vận động hay làm việc nặng, căng thẳng mệt mỏi, thay đổi thời tiết… và các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thuốc, tác dụng phụ hay gặp, tất cả những điều này có thể giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong chẩn đoán bệnh và xác định hướng điều trị phù hợp.

Tham gia hội, nhóm của những người cùng mắc bệnh động kinh

Nếu bạn không may mắc phải bệnh động kinh, đừng ngần ngại chia sẻ bệnh của mình với những người bệnh khác để tìm ra sự đồng cảm. Biết đâu bạn lại nhận được nhiều thông tin bổ ích trong điều trị và kiểm soát cơn động kinh từ những người đó.

Tâm sự, chia sẻ giữa những người bị động kinh (ảnh minh họa)

Tâm sự, chia sẻ giữa những người bị động kinh (ảnh minh họa)

Sử dụng biện pháp hỗ trợ điều trị động kinh từ thảo dược

Hiện nay, Câu đằngAn tức hương là hai trong số những thảo dược quý đang được nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm nghiên cứu bởi khả năng chống co giật, động kinh hiệu quả với độ an toàn cao. Hai thảo dược này tác động lên bệnh động kinh theo cơ chế an thần, trấn tĩnh hệ thần kinh, điều chỉnh những rối loạn hoạt động trong điện não, nhờ đó sẽ giúp làm giảm tần suất và mức độ các cơn co giật, hạn chế những mệt mỏi, đau đầu, giúp người bệnh sớm phục hồi sau động kinh.

Tpcn cốm Egaruta chứa bộ đôi thảo dược Câu đằng và An tức hương giúp kiểm soát cơn động kinh, giảm co cứng, co giật hiệu quả. Hãy liên hệ số điện thoại dưới đây để được chuyên gia tư vấn chi tiết.


Kiên trì sử dụng thuốc chống động kinh

Việc sử dụng thuốc chống động kinh là chỉ định bắt buộc trong việc điều trị căn bệnh này, bởi vậy bạn cần uống thuốc đều đặn, tránh bỏ liều, không tự ý dừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột. Khi cơn động kinh đã giảm, bạn nên tới thăm khám lại tại bệnh viện để bác sĩ điều chỉnh liều phù hợp.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Một số người khi tiếp xúc lâu với đèn nhấp nháy từ màn hình máy tính, điện thoại di động, laptop hay các thiết bị điện tử khác có thể bị co giật, động kinh nhiều hơn, do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị này. Ngoài ra, việc thư giãn giúp mắt nghỉ ngơi sau khoảng 30 phút làm việc cũng sẽ giúp bạn tránh bị tái phát bệnh.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Tham gia tập thể dục hằng ngày vừa giúp tâm trạng của bạn tốt hơn, vừa giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nếu bạn cảm thấy rằng việc quá mệt mỏi về thể chất hoặc quá nóng có thể khởi phát cơn động kinh thì nên tránh tập thể dục ở nhiệt độ cao, nghỉ ngơi và uống nhiều nước trong khi tập luyện. Cùng với đó, bạn không nên chơi các môn thể thao đòi hỏi nhiều sức lực như bơi lội, đi bộ đường dài, leo núi để tránh các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi cơn động kinh xuất hiện bất ngờ.

Thư giãn tinh thần, giảm stress, căng thẳng tâm lý

Sự căng thẳng là một trong những yếu tố làm khởi phát cơn động kinh, do đó, người bệnh nên tham gia vào các bài tập thư giãn tinh thần như thiền, yoga, hít sâu thở chậm,… và kết hợp với nghe nhạc khi tham gia các bài tập này. Khi cảm thấy có thể có cơn động kinh sắp xuất hiện, người bệnh cần bình tĩnh, ngừng suy nghĩ và thả lỏng tinh thần.

Các bài tập yoga để thư giãn tinh thần tốt cho người bệnh động kinh

Các bài tập yoga để thư giãn tinh thần tốt cho người bệnh động kinh

Người bệnh động kinh nên ngủ đủ giấc

Giấc ngủ và bệnh động kinh có mối liên hệ hai chiều với nhau. Bệnh động kinh và các thuốc điều trị có thể khiến cho người bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc… ngược lại, các vấn đề về rối loạn giấc ngủ có thể khiến các cơn động kinh xảy ra nhiều hơn. Vì vậy, người bệnh nên cố gắng ngủ đủ giấc để đảm bảo não bộ được nghỉ ngơi đầy đủ, nạp lại năng lượng cho ngày hoạt động tiếp theo.

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Uống nhiều nước, hạn chế rượu bởi rượu có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống động kinh và tăng nguy cơ co giật. Hơn nữa, uống một lượng rượu quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây động kinh.

Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa các chất béo không bão hòa (dầu oliu, dầu mè, dầu nành…), tăng cường cá, rau quả tươi và hạn chế caffein, đường, mì chính trong chế độ ăn hằng ngày.

Bổ sung vitamin hằng ngày, nhất là các vitamin E, B6, B12 và omega – 3 đặc biệt tốt cho người bệnh động kinh. Các chất này có nhiều trong cá, nội tạng động vật và trái cây tươi, vì vậy bạn nên chú ý ăn nhiều các thực phẩm này nhé!

Tìm kiếm sự hỗ trợ khi cơn động kinh xảy ra

Nếu cảm thấy sắp có cơn động kinh xảy đến, bạn nên cố gắng liên lạc với những người xung quanh càng sớm càng tốt để được giúp đỡ và phòng ngừa những rủi ro, chấn thương không đáng có khi cơn động kinh xuất hiện.

Ds. Lương Lan

Nguồn tham khảo:

http://www.healthywomen.org/content/article/10-tips-living-well-epilepsy

http://www.wikihow.com/Live-With-Epilepsy

------------------------------

Thông tin sản phẩm chứa Câu đằng, An tức hương

Egaruta - Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 5/5 - 2 lượt bình chọn
Bình luận
Viêt bình luận
Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO