Tăng động giảm chú ý ở người lớn: 10 cách để họ dễ dàng thành công hơn

Đăng lúc: 16/03/2018 - 14:26

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một chứng bệnh gây nhiều thách thức cho người lớn trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được các triệu chứng tăng động, và dễ dàng thành công hơn bằng 10 cách sau.

1. Rèn luyện kỹ năng tổ chức công việc

Người bệnh tăng động giảm chú ý gặp nhiều thách thức trong việc ghi nhớ mọi chi tiết trong công việc cũng như sắp xếp, tổ chức, hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn. Họ hay bị trễ hẹn, chậm deadline. Do vậy họ thường bị đánh giá là làm việc kém hiệu quả, năng lực thấp.

Bằng cách chia nhỏ từng nhiệm vụ, thực hiện các công việc theo một lịch trình, kế hoạch cụ thể và tận dụng mọi công cụ hỗ trợ hữu ích như giấy note, bút nhớ, chuông báo thức nhằm nhắc nhở thời hạn của từng công việc, bạn hoàn toàn có thể cải thiện các vấn đề trên một cách hiệu quả.

Rèn luyện kỹ năng tổ chức giúp người lớn tăng động giảm chú ý dễ dàng thành công hơn

Rèn luyện kỹ năng tổ chức giúp người lớn tăng động giảm chú ý dễ dàng thành công hơn

Nếu bạn mắc chứng tăng động giảm chú ý, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 0962.620.043 để được tư vấn về các giải pháp giúp bạn cải thiện triệu chứng, và dễ dàng thành công hơn!

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết tăng động giảm chú ý ở người lớn

2. Hạn chế sự phân tâm

Dễ bị phân tâm bởi những tác động, xáo trộn nhỏ từ môi trường xung quanh là nguyên nhân khiến người lớn tăng động giảm chú ý khó hoàn thành mọi công việc. Bạn có thể thử đeo tai nghe để loại bỏ tiếng ồn, hoặc chọn một nơi làm việc thật yên tĩnh. Khi cần tập trung ở nhà, hãy tắt tivi, tắt chuông điện thoại hoặc đặt ở 1 vị trí xa nơi bạn đang làm việc. 

3. Suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động

Nhiều người lớn tăng động giảm chú ý khó khăn khi đứng trước các bài phát biểu, thuyết trình. Đôi khi họ bỏ qua nhiều chi tiết của công việc, thậm chí quên mất chủ đề mình cần nói.

Để hạn chế điều này, bạn nên viết tất cả mọi thứ bạn muốn trình bày thật chi tiết và cụ thể ra giấy, sau đó dành thời gian luyện tập. Nếu một sự việc bất ngờ xảy ra, cần dành ít phút để suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động.

4. Lập kế hoạch trước

Mọi việc nếu có kế hoạch cụ thể trước đều sẽ giúp người lớn tăng động giảm chú ý không bị bỏ sót nhiệm vụ. Bạn cần lên danh sách các công việc hàng ngày của mình, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ công việc quan trọng đến ít quan trọng, trong đó cần có thời gian cụ thể để hoàn thành một công việc bất kỳ, đồng thời nên lên lịch cho mọi công việc sớm hơn 15 – 30 phút so với thực tế. Cuối cùng bạn nhất định phải hoàn thành các công việc như đã hoạch định.

5. Mẹo để quản lý thời gian hiệu quả

Một vấn đề chung mà tất cả người lớn mắc chứng tăng động giảm chú ý đều gặp phải đó là quản lý thời gian. Họ thường xuyên mất quá nhiều thời gian cho những việc vô ích, lỡ hẹn, trì hoãn hay chậm tiến độ công việc. Nguyên nhân là do họ không nhận thức đúng về khoảng thời gian đã trôi qua và đánh giá thấp thời gian cần thiết để thực hiện công việc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể quản lý thời gian của mình tốt hơn bằng một số mẹo sau:

- Tạo thói quen thường xuyên theo dõi thời gian, tránh để thời gian trôi qua 1 cách lãng phí.

- Dành thời gian cụ thể cho mỗi nhiệm vụ, sử dụng bộ đếm thời gian hoặc chuông cảnh báo khi thời gian sắp hết.

- Định lượng thời gian cho mỗi nhiệm vụ dài hơn so với những gì bạn nghĩ.

https://palife.co.uk/wp-content/uploads/2016/02/Only-work-52-minutes-at-a-time.jpg

Quản lý thời gian là vấn đề nan giải của đa phần người lớn tăng động giảm chú ý

6. Luyện kỹ năng quản lý tài chính

Để quản lý tiền bạc, tài chính, cần kỹ năng tổ chức, và một kế hoạch cụ thể, do vậy đây có lẽ là một thách thức thực sự với nhiều người lớn tăng động giảm chú ý. Bạn nên tạo ra một hệ thống quản lý riêng của mình để tránh tình trạng chi tiêu quá mức, quên hạn nộp hóa đơn, khoản nợ ngân hàng… Bạn có thể thực hiện các bước sau để cải thiện khả năng quản lý tái chính:

Bước 1: Đánh giá trung thực về tình hình tài chính của bạn, bắt đầu bằng cách theo dõi mọi chi phí dù nhỏ trong tháng.

Bước 2: Đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thiết lập các khoản thanh toán tự động cho hóa đơn điện nước, đóng tiền trả góp, tiền nợ… hàng tháng

Bước 3: Thiết lập lời nhắc nhở cho các thời hạn thanh toán hóa đơn trong ứng dụng lịch trên điện thoại.

7. Quản lý căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng tâm lý, lo lắng, stress quá mức là tác nhân khiến các triệu chứng tăng động giảm chú ý thêm trầm trọng. Do vậy bằng cách giữ cho tâm lý luôn vui vẻ thoải mái, theo đuổi công việc mà bạn yêu thích, trò chuyện, tâm sự với bạn bè, người thân thường xuyên nhằm giải tỏa mọi lo lắng, bận tâm, điều này sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.                                              

8. Tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn

Tập thể dục, thể thao thường xuyên không chỉ giúp người bệnh giảm căng thẳng, mệt mỏi, mà còn giúp người bệnh giải phóng bớt năng lượng dư thừa, hạn chế sự bốc đồng, hiếu động quá mức. Những hoạt động thể thao ngoài trời, mang tính đồng đội như đá bóng, tenis, cầu lông, bóng chày… cùng các bài tập như yoga, ngồi thiền, đi bộ, được đánh giá có lợi với người lớn tăng động giảm chú ý.

9. Thực hiện một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Một chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đầy đủ chất có thể khiến các triệu chứng tăng động giảm chú ý thêm trầm trọng. Bằng cách chú ý hơn tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể cải thiện các triệu chứng tăng động giảm chú ý hiệu quả, cụ thể bạn nên:

- Tăng cường rau xanh, trái cây tươi trong các bữa ăn hàng ngày.

- Hạn chế đường, thực phẩm nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, thức ăn nhanh.

- Cung cấp đầy đủ protein lành mạnh cho mỗi bữa ăn.

- Tăng cường thực phẩm giàu vitamin omega – 3: Cá hồi, cá thu, cá mòi,…

- Hạn chế uống caffein hoặc các chất kích thích khác trước khi đi ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn nhưng tránh tập trong khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ.

- Ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức quá khuya. Ngủ ở những nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn.

Xem thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh tăng động giảm chú ý

10. Thảo dược tự nhiên – Hướng đi mới trong điều trị tăng động giảm chu ý

Đa phần các trường hợp tăng động giảm chú ý đều không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên theo các chuyên gia đầu ngành thần kinh học cho biết, dù là bất kỳ nguyên nhân nào thì não bộ của người bệnh tăng động giảm chú ý luôn ở trạng thái kích thích quá mức, khiến họ khó có thể tập trung, chú ý cũng như kiểm soát hành vi, cảm xúc của mình.

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra một số hoạt chất trong thảo dược Câu đằng, An tức hương có tác dụng trấn kinh, an thần nhờ đó giúp người bệnh tăng động giảm chú ý kiểm soát hành vi, cảm xúc và tăng khả năng tập trung, chú ý hiệu quả. Hiện nay hai thảo dược này đã được nghiên cứu và ứng dụng trong sản phẩm với tên thương mại là cốm Egaruta. Đây là sản phẩm được nhiều nhà khoa học đánh giá cao trong điều trị và cũng là giải pháp hữu hiệu dành cho người bệnh tăng động giảm chú ý ở mọi lứa tuổi.

Xem thêm: Cốm Egaruta – Sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ điều trị tăng động giảm chú ý ở mọi lứa tuổi

DS. Cao Thủy

Nguồn tham khảo:

http://www.health.com/health/gallery/0,,20418651,00.html#train-your-brain-0

https://www.helpguide.org/articles/add-adhd/managing-adult-adhd-attention-deficit-disorder.htm

Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 5/5 - 3 lượt bình chọn
Bình luận
Viêt bình luận
Hỗ trợ trực tuyến