Đối phó với stress để làm giảm tần suất cơn co giật

Đăng lúc: 20/06/2016 - 15:40

Những cơn co giật tái diễn nhiều lần thường khiến người bị động kinh cảm thấy chán nản, mặc cảm tự ti về bản thân, lâu dần rất dễ gặp phải stress tâm lý. Mặc dù không phải là nguyên nhân gây bệnh nhưng chính căng thẳng lại có thể làm tăng tần suất co giật, động kinh. Theo nghiên cứu, 90% người bệnh có thể giảm bớt được các cơn co giật nếu biết cách quản lý căng thẳng, stress.

Stress và các dấu hiệu nhận biết?

Stress, hay căng thẳng là trạng thái của con người khi có quá nhiều áp lực về tinh thần hay cảm xúc. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ, cư xử, cũng như cách mà cơ thể hoạt động. Trên thực tế, các dấu hiệu phổ biến của stress thường bao gồm: Ngủ kém, hay cáu gắt, giảm tập trung, trí nhớ kém, đổ nhiều mồ hôi, ăn không ngon, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi hoặc có cảm giác thừa năng lượng… Bạn có thể nhận thấy mình dễ bị mất bình tĩnh, uống nhiều rượu bia hơn hoặc có những hành động vô lý.

Tại sao căng thẳng, stress làm tăng tần số cơn co giật, động kinh?

Mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn để lý giải vì sao căng thẳng có thể gây ra một cơn co giật, động kinh, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến bệnh động kinh thông qua nhiều “con đường” khác nhau.

- Khi lo lắng, căng thắng quá mức, cơ thể sẽ sản sinh ra các chất hóa học gây co mạch máu, làm tăng nhịp tim. Đồng thời, chính sự thay đổi hóa học này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trong não bộ, kích hoạt các sóng điện não bất thường gây co giật.

Căng thẳng làm tăng nguy cơ xuất hiện các cơn động kinh

Căng thẳng làm tăng nguy cơ xuất hiện các cơn động kinh

- Lo lắng hoặc sợ hãi mỗi khi cơn động kinh xuất hiện khiến người bệnh càng thêm căng thẳng, stress về tâm lý. Khi bị stress, số cơn động kinh lại xuất hiện nhiều hơn. Điều này có thể trở thành một vòng luẩn quẩn, cơn động kinh gây ra căng thẳng và căng thẳng làm tăng nguy cơ xuất hiện các cơn động kinh.

- Stress khiến người bệnh thường xuyên trằn trọc, khó ngủ hoặc mất ngủ vào ban đêm, điều này càng làm nặng thêm tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng vào ban ngày. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chứng minh rằng, thiếu ngủ hay mệt mỏi kéo dài cũng khiến cơn động kinh khởi phát.

- Trạng thái căng thẳng có thể làm người bệnh hay quên, đãng trí trong cuộc sống sinh hoạt, trong đó có cả việc uống thuốc chống động kinh hàng ngày. Quên một liều thuốc có thể không gây ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu quên thường xuyên thì sẽ là một vấn đề lớn vì sẽ làm tăng nguy cơ tái phát co giật.

Nếu bạn đang mắc bệnh động kinh, thường xuyên bị stress, căng thẳng kéo dài, hãy liên hệ với chúng tôi 0962.620.043 (trong giờ hành chính) để được tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất.

Cách quản lý căng thẳng, giảm stress, phòng ngừa co giật, động kinh

Bản chất stress không phải là một bệnh, nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, một trong số đó là làm tăng các cơn co giật ở người bệnh động kinh. Để quản lý căng thẳng hiệu quả, trước hết bạn cần nhận ra là mình đang rơi vào trạng thái này.

- Hãy lạc quan trong cuộc sống, không nên có những suy nghĩ tiêu cực. Mặc dù việc điều trị bệnh động kinh là khó khăn nhưng bạn sẽ hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh nếu kiên trì dùng thuốc, tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Tránh những thói quen nhất định: không nên tìm đến rượu, bia, thuốc lá hay uống quá nhiều cafe, trà, đồ uống có ga, nước tăng lực… bởi vì một các chất kích thích có thể làm cho bệnh động kinh nặng lên.

- Tập thể dục có thể khiến bạn có những suy nghĩ tích cực hơn, bớt lo lắng, căng thẳng khi giải quyết các vấn đề. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh cân bằng hóa học trong não để giúp chống lại các tác động của stress. Một số môn tập thể dục nên áp dụng thường xuyên, chẳng hạn như: tập thiền, yoga, thái cực quyền, massage, tập hít thở, đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ,...

-  Điều chỉnh chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng. Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều rau, củ, quả tươi; hạn chế các loại thực phẩm như bánh ngọt, chocolate và bánh quy… Nên uống ít nhất 6 – 8 ly chất lỏng mỗi ngày (bao gồm sữa, nước ép hoa quả, nước lọc, canh…).

- Giao lưu, kết bạn và trò chuyện với những người xung quanh cũng giúp quản lý căng thẳng. Nỗi buồn, sự lo âu sẽ vơi đi rất nhiều nếu được sẻ chia. Bạn có thể đi dạo, xem phim hoặc tham gia các câu lạc bộ

Nỗi buồn, sự lo âu sẽ vơi đi rất nhiều nếu được sẻ chia

Nỗi buồn, sự lo âu sẽ vơi đi rất nhiều nếu được sẻ chia

- Sử dụng những giải pháp hỗ trợ từ thảo dược: Khi bị căng thẳng, mất ngủ, nhiều người sẽ tìm ngay đến những thuốc an thần với hi vọng là có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này. Tuy nhiên nó sẽ không phải là giải pháp lâu dài bởi chúng cũng tiềm ẩn nhiều phản ứng phụ không tốt tới sức khỏe người bệnh.

Gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có thể đáp ứng tốt được những mục tiêu điều trị căn bệnh này. Nhờ tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định dẫn truyền thần kinh hiệu quả, các thảo dược như Câu đằng, An tức hương không chỉ làm giảm tần suất, mức độ các cơn co giật, những hoạt chất sinh học này còn là giải pháp an toàn, hiệu quả giúp người bệnh động kinh giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian dài điều trị.

Không có cách nào giúp giải quyết căng thẳng ngay lập tức, và cũng không phải cách nào cũng phù hợp với tất cả mọi bệnh nhân. Mỗi người bệnh nên lựa chọn những hình thức phù hợp nhất với mình và cũng có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.

Mỹ Linh

Tham khảo:

http://www.nhs.uk/

http://www.epilepsyscotland.org.uk/

http://www.epilepsy.com/

-------------------------------------------

Thông tin cho bạn

TPCN cốm Egaruta bào chế từ Câu đằng, An tức hương, GABA… giúp giảm tần suất, mức độ các cơn co giật và cải thiện tâm lý ở người bệnh động kinh.

Egaruta - Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Tư vấn mua hàng online

Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 5/5 - 3 lượt bình chọn
Bình luận
Viêt bình luận
Hỗ trợ trực tuyến